Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Đột phá lớn: Máu nhân tạo đã có thể sản xuất

Có thể bạn không biết, nhưng cứ mỗi phút trôi qua ở nước Mỹ, có khoảng 30 người cần được truyền máu. Điều này đồng nghĩa với việc các bệnh viện luôn cần một lượng máu lớn, và lượng máu hiến tình nguyện sẽ không thể cung cấp đủ. Đây chính là nút thắt lớn của ngành y học thế giới và để gỡ nút thắt này, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra cách sản xuất hàng loạt máu nhân tạo nhằm đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

Đột phá lớn: Máu nhân tạo đã có thể sản xuất
May mắn thay, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol và bộ phận phụ trách lĩnh vực truyền máu và cấy ghép thuộc Cơ quan dịch vụ y tế công cộng của Anh mới đây đã tìm ra giải pháp cho phép mở rộng quy mô tới mức "sản xuất hàng loạt" với các tế bào hồng cầu cần thiết cho nhu cầu truyền máu.
Theo phương pháp tạo máu nhân tạo truyền thống, các nhà khoa học sẽ lấy một loại tế bào gốc chuyên sản xuất tế bào hồng cầu trong cơ thể người, sau đó tạo những điều kiện lý tưởng để tế bào gốc này sản sinh các tế bào hồng cầu trong điều kiện phòng thí nghiệm. Tuy nhiên theo cách truyền thống này, mỗi tế bào gốc chỉ có thể tạo ra gần 50.000 tế bào hồng cầu rồi sẽ tự tiêu hủy. Do đó các nhà khoa học Anh đã tìm ra cách thức điều chỉnh những tế bào gốc ở giai đoạn đầu để chúng có thể tự nhân lên với số lượng vô giới hạn. Các nhà khoa học gọi đó là kỹ thuật làm "bất tử" tế bào gốc. Theo đó, về mặt lý thuyết, sẽ tạo ra một lượng tế bào hồng cầu vô hạn từ kỹ thuật này.
Đột phá lớn: Máu nhân tạo đã có thể sản xuất

 Các tế bào gốc "bất tử".
Tuy nhiên, vì sử dụng công nghệ mới nên chi phí của phương pháp này không hề rẻ, tốn kém hơn so với việc bảo quản máu từ nguồn hiến tình nguyện. Vì vậy dù đã sẵn sàng để ứng dụng vào thực tế, nhưng máu nhân tạo chỉ mới được sản xuất để ưu tiên cho những người có nhóm máu hiếm. Hiện nay thì giới y học vẫn chưa có kế hoạch để thay thế nguồn máu từ việc hiến máu thông thường, nhưng bước đột phá ấn tượng này có thể dẫn đến thành công việc sản xuất máu nhân tạo trong tương lai.
Chúng tôi chuyên cung cấp tin tức nóng nhất về  rao vặt kom tumrao vặt gia lairao vặt Đắk Lắkrao vặt Đắk Nôngrao vặt Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét