Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Được định giá nghìn tỷ, chưa hết năm Tiki đã lỗ đến 157 tỷ đồng

Hồi đầu năm 2016, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có phần nóng lên sau thương vụ đầu tư của VNG vào Tiki. Cụ thể hơn, Công ty Cổ phần VNG tuyên bố đã mua lại 38% vốn điều lệ của Tiki. Tỷ lệ này tương ứng với 3,72 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Tiki. Thương vụ này khiến nhiều người bất ngờ, nhất là trong bối cảnh hàng loạt công ty thương mại điện tử của Việt Nam đã thuộc về các tập đoàn nước ngoài.
Được định giá nghìn tỷ, chưa hết năm Tiki đã lỗ đến 157 tỷ đồng

Số tiền mà VNG phải bỏ ra để sở hữu số cổ phần này là 376,5 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc VNG sẽ bỏ ra 100.000 đồng cho mỗi cổ phần tại Tiki mà công ty này đang sở hữu. Số tiền này cao gấp 10 lần so với giá cổ phần của Tiki ở thời điểm đó. Với số tiền đầu tư này, có thể thấy rằng trong mắt VNG, Tiki được định giá khoảng 1.000 tỷ đồng.
Những tưởng thương vụ này sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam sau cái chết của những Lingo, Deca… Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ lại không dễ dàng như vậy.
Được định giá nghìn tỷ, chưa hết năm Tiki đã lỗ đến 157 tỷ đồng

Theo thông báo của Công ty Cổ phần Tiki, chỉ tính riêng trong Quý 3 của năm 2016, doanh nghiệp này đã lỗ khoảng 78,1 tỷ đồng. Nếu tính từ khi nhận số tiền đầu tư của VNG, tổng lỗ của Tiki từ thời điểm đó đến nay ước đạt khoảng 157 tỷ đồng. Đây rõ ràng là một con số khổng lồ nếu xét đến giá trị định giá khoảng 1.000 tỷ đồng của doanh nghiệp này. Có một điều đáng chú ý khi số lỗ của Tiki tương đồng với khoản lỗ đã khiến Lingo phải đóng cửa hồi tháng 8.
Nhìn chung thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay đang là cuộc đua của những ông lớn như Zalora, Lazada hay Adayroi. Với việc Alibaba chính thức thâm nhập vào Việt Nam qua việc thâu tóm Lazada, sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gắt gao hơn trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp như Tiki phải có số vốn đủ lớn để có thể quay vòng và duy trì doanh nghiệp trong thời gian dài. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ là khó khăn hiển hiện mà các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam phải đối mặt.
Nguồn:internet
Chúng tôi chuyên cung cấp tin tức nóng nhất về  rao vặt kom tumrao vặt gia lairao vặt Đắk Lắkrao vặt Đắk Nôngrao vặt Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét