Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Sử dụng chung xe máy của vợ, sẽ không bị phạt lỗi “sang tên đổi chủ”

Mấy ngày nay,cư dân mạng không khỏi bàn tán xôn xao trước thông tin quy định mới về xử phạt lỗi “sang tên đổi chủ” đối với người được cho, tặng, mua xe máy. Nhiều người cảm thấy hoang mang và lo lắng khi đặt ra tình huống nếu mượn xe máy của người thân thì có bị xử phạt không?
Thực tế thì quy định này được ban hành nhằm kiểm soát “người sở hữu” xe máy, chứ không phải “tất cả những người đi xe máy trên đường”. Điều đó có nghĩa là những người là chủ sở hữu xe máy do mua lại của người khác, hay được cho, được tặng thì phải làm thủ tục sang tên đổi chủ. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng với cá nhân và 200.000 – 400.000 đồng đối với tổ chức theo quy định tại Nghị định 46/2016, áp dụng từ 1/1/2017.
Sử dụng chung xe máy của vợ, sẽ không bị phạt lỗi “sang tên đổi chủ”

(Ảnh minh họa).
Thảo luận về vấn đề này, các chuyên gia về luật và CSGT đều cho biết sẽ không có chuyện cứ ai đi xe máy của người khác là bị phạt. Ví dụ: như anh A mua xe máy từ anh B để sử dụng nhưng không sang tên đổi chủ, người đứng tên trong giấy tờ xe vẫn là anh B thì khi cơ quan chức năng phát hiện, anh A sẽ bị phạt.
Trong trường hợp anh A và chị C cùng sở hữu chung 1 xe máy, nhưng xe đứng tên chị C. Khi có việc cần, anh A lấy xe của chị C sử dụng là điều bình thường, không có luật nào cấm anh A và anh A cũng không bị xử phạt. Tương tự, khi mượn xe của bạn bè hay xe thuê cũng vậy.
Sử dụng chung xe máy của vợ, sẽ không bị phạt lỗi “sang tên đổi chủ”
(Ảnh minh họa).
Trong trường hợp anh A đi xe máy của vợ mà vi phạm luật  giao thông, bị CSGT thổi phạt, lỗi phải giữ xe 30 ngày. Khi đó CSGT sẽ xem xét giấy tờ và xác minh xem chị C có phải là chủ sở hữu và là vợ anh A hay không. Nếu đúng thì anh A không bị phạt lỗi “sang tên đổi chủ” mà chỉ bị phạt lỗi giao thông. Bên cạnh đó, chi phí giữ xe 30 ngày thì chị C là chủ xe sẽ phải chịu, còn anh A chỉ chịu lỗi giao thông. Chủ xe sẽ chịu lỗi liên quan đến hành chính.
Để tránh những phức tạp về sau, cả người mua và bán, người cho, tặng và được cho tặng nên chủ động làm thủ tục sang tên đổi chủ.
Trước đó, Cục CSGT (Bộ Công an) đã có chỉ đạo CSGT các địa phương vận động người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe chuyển nhượng qua nhiều chủ những không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ trước ngày 31/12/2016. Đối với các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn đọng sau ngày 1/1/2017.
Chúng tôi chuyên cung cấp tin tức nóng nhất về  rao vặt kom tumrao vặt gia lairao vặt Đắk Lắkrao vặt Đắk Nôngrao vặt Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét